Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Tâm tư của các nghệ sĩ về những đài kỷ niệm đối với Đài phát thanh giải phóng

Soạn giả Ngô Hồng Khanh nhớ lại: 50 năm biết bao là tình , biết bao là kỷ niệm. Vào mùa xuân cuối năm 1963 , đầu năm 1964 tôi vượt Đồng Tháp Mười lên chiến khu miền Đông để dự khán kháng chiến. Cứ mỗi chiều về trên những dòng kênh , những cánh đồng ở Đồng Tháp Mười vào mỗi 5 giờ tôi lại nghe nhạc hiệu quen thuộc của Đài phát thanh giải phóng cất lên. Bốn mươi mấy năm qua , tôi không bao giờ quên được những nhạc điệu ấy. Và từ khi tạm biệt mái trường , rời xa Nhà ở đi làm cách mạng , radio - Đài phát thanh giải phóng luôn luôn là một người bạn , một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với chúng tôi , các đồng nghiệp tôi , đối với quân giải phóng và tất thảy bà con trong vùng giải phóng. Nhiều cựu quân nhân Mỹ tin rằng báo chí cách mạng góp công lớn vào thắng lợi lịch sử trong chiến tranh của Việt Trời Nghệ sĩ ưu tú Thanh Nhanh: Tôi vẫn nhớ , bài ca hàng đầu của mình trên Đài Phát thanh giải phóng được thính giả yêu mến là "Quyết giữ màu xanh đất mẹ" của soạn giả Ngô Hồng Khanh , người rồi đây là ông xã của tôi. Ca khúc này trước đó trong chiến khu tôi đã ca cùng với nghệ sĩ Thanh Điển tại một hội nghị thi đua... gì đó rất lớn của miền Nam mà tôi không nhớ rõ lắm , tôi đã nhận được dồi dào tràng pháo tay; Tiếp đó nữa là bài "Đêm vành đai nhớ chị" cũng của soạn giả Ngô Hồng Khanh , nói về chị Gấm ( nữ anh hùng Lê Thị Hồng Gấm - PV ). Rồi đây , tất thảy những ca khúc ấy được thu âm và phát trên làn sóng của Đài phát thanh giải phóng cũng được đông đảo bà con yêu mến. Ngay sau đó , tôi lại vượt Trường Sơn ra Bắc để đi học trong thời gian hơn 3 tháng. Thời đoạn đó , tôi vẫn tiếp cộng tác với Đài cùng một số tác phẩm khác như "Hương sen Đồng Tháp" của soạn giả Ngô Hồng Khanh , và đặc biệt là bài "Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân" có thuộc tính thúc giục công chúng bôn trình chống chọi. Các phóng viên Đài Phát thanh giải phóng đang thu thanh một Các quy định ngay tại trận mạc ác liệt. Soạn giả Minh Thùy: Năm 1970 tôi đã bắt đầu sáng tác. Bài hàng đầu tôi viết là "Tôi đã nghe rồi hỡi công nông". Bài này do nghệ sĩ Kim Hà ca. Tuy nhiên , từ khi viết đến khi thu âm và được đưa phát trên làn sóng của Đài khi ấy là một quãng thời gian rất dài bỡi điều kiện khi đó không được tiện lợi như ngày nay. Sau giải phóng tôi vẫn tiếp viết được nhiều bài , trong đó có bài viết về thanh niên xung phong mang tựa đề "Qua cánh đồng bưng". Ca khúc này , cho đến nay vẫn được đông đảo công chúng yêu thích , nhiều thí sinh dự khán Các quy định Giọng ca cải lương hàng tuần , giải Bông lúa vàng tuyển trạch để thể hiện... Tác giả - Nghệ sĩ Ngọc Mai: Mấy chục năm qua rồi nhưng mà cảm xúc của Ngọc Mai vẫn nguyên lành như ngày nào. Khi nghe Đài tổ chức họp mặt kỷ niệm 50 Năm thành lập Đài phát thanh giải phóng , tôi đã cảm thấy xôn xao trong lòng giống như thời quân và dân ta đánh thắng đến đâu , chú Trần Nam Dân sáng tác đến đó. Cho đến nay , cuộc kháng chiến đã đi qua mấy chục năm rồi nhưng bản thân tôi vẫn cảm thấy nóng hừng hực khí thế năm xưa , tất thảy vì trận mạc và vì tổ quốc thân yêu. Tác giả Huyền Nhung ( giọng nghẹn ngào ) chia sẻ: Nói lẽ ra , giờ đây tôi vẫn cảm thấy vô cùng bồi hồi và nhớ về dồi dào kỷ niệm. Thuở ấy , Đài còn hoang sơ và hoạt động ở trong rừng , điều kiện làm việc khi ấy còn dồi dào khó khăn , phòng thu rất đơn giản. Vậy mà chúng tôi vẫn làm việc vô cùng hăng say , viết và chuyển tải cho thính giả khí thế tranh đấu cách mạng của quân và dân ta khí ấy...Sau mấy mươi năm , đến nay , Đài đã không ngừng lớn mạnh. Thấp soạn giả , Thấp của nghệ sĩ cũng khác xưa nhiều lắm. Bây giờ mà nhớ lại thời xưa thì không biết bao là kỷ niệm. Mời độc giả nghe lại nội dung cuộc trao đổi sau đây. Thực hiện: Ngọc Thu
. Nhiều cựu quân nhân Mỹ tin rằng báo chí cách mạng góp công lớn vào thắng lợi lịch sử trong chiến tranh của Việt Trời . Các phóng viên Đài Phát thanh giải phóng đang thu thanh một Các quy định ngay tại trận mạc ác liệt. .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cùng ghé thăm dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Chất Lượng Cao và Hãy xem dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Hàng Đầu tiếp tới Cùng ghé thăm dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Giá Rẻ sau tới Bạn nên Đọc dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Tốt rồi Cùng xem nội dung dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Tốt.